8.00 AM - 17.00 PM 8.00 AM - 17.00 PM

Tọa đàm "Xanh trong xây dựng"

Ngày 07-10-2024, tại văn phòng miền Nam báo Giao Thông diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề "Xanh trong xây dựng", thảo luận về những thách thức và giải pháp trong việc hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững cho ngành xây dựng Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh đất nước đang thực hiện cam kết tại Hội nghị COP26 về biến đổi khí hậu.

Tọa đàm "Xanh trong xây dựng"

Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Nam, nhất là TP.HCM đang triển khai rất nhiều công trình, dự án giao thông, nhà ở với quy mô lớn.

Chủ đầu tư các dự án bất động sản đều hướng đến xây dựng các khu đô thị đẳng cấp, đô thị xanh, lối sống xanh…

Bên cạnh đó, các dự án như sân bay Long Thành, nhà ga T3, cao tốc, cảng biển cũng đang hướng đến công trình xanh, thân thiện môi trường khi đưa vào khai thác.

Khách mời tham gia tọa đàm, gồm:

1. TS Phan Hữu Duy Quốc, Thành viên HĐQT Tổng công ty Xây dựng số 1; Phụ trách khoa học công nghệ phía Nam, Tổng hội Xây dựng Việt Nam.

2. PGS.TS Trần Văn Miền, Đại học Bách khoa TP.HCM - Đại học Quốc gia TP.HCM.

3. Ông Phạm Thanh Tú, Kiến trúc sư, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bê tông đường thủy.

4. Ông Nguyễn Hoàng Hà, Giám đốc Tư vấn kỹ thuật và Phát triển kinh doanh Fico-YTL.

5. Người điều phối tọa đàm: Nhà báo Phan Tư Doãn, Trưởng VPĐD miền Nam, Báo Giao thông.

Ô nhiễm môi trường ở TP.HCM đã giảm nhiều

Mở đầu cuộc tọa đàm chiều nay, nhà báo Phan Tư Doãn, Báo Giao thông đặt vấn đề: "TP.HCM nói riêng và cả miền Nam nói chung, hiện đang như một đại công trường. Khói bụi, tiếng ồn, ô nhiễm cũng từ đó ảnh hưởng đến môi trường. Xin hỏi TS Phan Hữu Duy Quốc, ông nhìn nhận về thực trạng này như thế nào?”.

TS Phan Hữu Duy Quốc, Thành viên HĐQT Tổng công ty Xây dựng số 1; Phụ trách khoa học công nghệ phía Nam, Tổng hội Xây dựng Việt Nam.
TS Phan Hữu Duy Quốc, Thành viên HĐQT Tổng công ty Xây dựng số 1; Phụ trách khoa học công nghệ phía Nam, Tổng hội Xây dựng Việt Nam.

Trả lời câu hỏi đầu tiên, TS Phan Hữu Duy Quốc - Thành viên HĐQT Tổng Công ty Xây dựng số 1 cho rằng thực trạng trên và ông nêu góc nhìn của mình: Khi cả miền Nam là “đại công trường” rầm rộ là cũng thể hiện TP.HCM và đất nước nói chung đang phát triển. “Hoạt động xây dựng tác động đến môi trường rất lớn, đó là điều tất nhiên. Vấn đề là làm thế nào để giảm thiểu”, ông nói.

TS Duy Quốc cho rằng, 90% khói bụi ở đô thị là do hoạt động xây dựng. "Dù vậy, sau 10 năm từ khi tôi từ Nhật trở về, tôi thấy ô nhiễm môi trường đã giảm nhiều. Đó là sự tiến bộ”, ông Quốc nói.

“Như phóng sự của Báo Giao thông đưa ra, tác động phổ biến nhất là ô nhiễm môi trường, khói bụi, tiếng ồn, tác động giao thông là phổ biến nhất… Tuy nhiên, hiện nay, các quy định liên quan đến quản lý hoạt động xây dựng trong đô thị đã có, vấn đề là thực hiện nghiêm chưa, mức độ chế tài đủ tính răn đe hay chưa?

Các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường đi liền với chi phí, với trách nhiệm của các đơn vị, của các nhà thầu cũng như việc quản lý của chủ đầu tư các công trình”, ông Quốc nêu.

Cần kiểm soát chặt các nhà thầu thi công nhằm đảm bảo an toàn, giảm thiểu bụi và tắc đường

Đề cập về việc thi công ảnh hưởng đến việc đi lai, có thể gây mất an toàn giao thông, chế tài kiểm soát đối với nhà thầu thi công ra sao, PGS.TS Trần Văn Miền - ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) cho rằng, công trình xây dựng nào khi thi công cũng ảnh hưởng đến giao thông do rào chắn, giảm diện tích lòng đường, gây tắc đường, khói bụi... 

PGS.TS Trần Văn Miền, Đại học Bách khoa TP.HCM - Đại học Quốc gia TP.HCM.

PGS.TS Trần Văn Miền, Đại học Bách khoa TP.HCM - Đại học Quốc gia TP.HCM.

Đô thị lớn như TP.HCM thì hiện tượng khói bụi khi thi công là tất yếu. Dù vậy, rất cần rà soát các chế tài chặt chẽ để buộc nhà thầu thi công thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông và giảm thiểu ô nhiễm môi trường,

Cùng nhìn nhận về thực trạng này, ông Nguyễn Hoàng Hà, Giám đốc Tư vấn kỹ thuật và Phát triển kinh doanh Fico-YTL nhìn nhận: "Thực trạng xe bồn chở bê tông vào giờ cấm đã tồn tại rất lâu, đòi hỏi những quy định chính sách đồng bộ. Nếu không làm chặt chẽ thì các đơn vị tìm cách lách luật để cân đối chi phí”.

Riêng với Fico-YTL, ông cho biết, việc cung cấp vật liệu cho bê tông luôn cố gắng tuân thủ không chở quá tải, siết từ nhà phân phối, từ đơn vị vận tải để không xảy ra việc vi phạm các quy chuẩn về an toàn lao động, ô nhiễm môi trường và pháp luật về giao thông…

Trong khi đó, ông Phạm Thanh Tú chỉ rõ rằng tại công trường xây dựng ngoài các thiết bị máy móc phục vụ cho việc khoan móng cọc, phục vụ làm cốp pha, sắt thép, thì công tác cung cấp bê tông tươi là công đoạn có nhiều yếu tố dễ ảnh hưởng đến môi trường nhất.

Tọa đàm "Xanh trong xây dựng"- Ảnh 2. Ông Phạm Thanh Tú chỉ rõ rằng tại công trường xây dựng ngoài các thiết bị máy móc

Ông Phạm Thanh Tú chỉ rõ rằng tại công trường xây dựng ngoài các thiết bị máy móc phục vụ cho việc khoan móng cọc, phục vụ làm cốp pha, sắt thép, thì công tác cung cấp bê tông tươi là công đoạn có nhiều yếu tố dễ ảnh hưởng đến môi trường nhất.

Cụ thể, khoảng 5 công đoạn ảnh hưởng đến môi trường, như: Thiết bị vận chuyển vật liệu từ nguồn về trạm trộn bê tông; Thiết bị trung chuyển vật liệu đến vị trí bãi tập kết trong khuôn viên trạm trộn; Thiết bị cấp vật liệu từ bãi tập kết đến trạm trộn bê tông và trộn bê tông thành phẩm; Thiết bị vận chuyển bê tông thành phẩm đến công trình; Thiết bị vận chuyển máy bơm bê tông đến chân công trình, và cung cấp bê tông.

Các thiết bị trên sẽ gây ô nhiễm về khí thải, bụi mịn trong không khí, ô nhiễm về tiếng ồn, đặc biệt đối với những thiết bị vận chuyển bê tông thành phẩm đến công trình, ngoài các ảnh hưởng trên còn làm ảnh hưởng đến kết cấu đường giao thông bộ, dễ gây ách tắc giao thông và có thể ảnh hưởng đến an toàn giao thông bộ.

Cần giảm thiểu bụi từ hoạt động đổ bê tông

Đề cập về các hoạt động đổ bê tông tại bờ sông ảnh hưởng đến môi trường, TS Phan Hữu Duy Quốc cho biết, tại nước ngoài, các doanh nghiệp rất coi trọng việc bảo vệ môi trường, tuyệt đối không dám lơ là. 

“Nếu anh vi phạm thì không ai dùng sản phẩm của anh nữa”, đó là cách người tiêu dùng và công chúng quay lưng đối với một sản phẩm, một nhãn hàng. Ngành xây dựng đang ở các 'nốt trầm' nên tôi hy vọng các doanh nghiệp sẽ nâng cao ý thức tự giác về bảo vệ môi trường hơn nữa”, ông Quốc nói.

Toàn cảnh cuộc tọa đàm "Xanh trong xây dựng".

Toàn cảnh cuộc tọa đàm "Xanh trong xây dựng".

Theo TS Phan Hữu Duy Quốc, thay vì đổ bê tông tại chỗ, có thể đúc sẵn nhiều cấu kiện tại bãi đúc hoặc trạm trộn, sau đó mang đến lắp vào các hạng mục ở công trường. Bổ sung các rào chắn có tính chất cơ động. Ngoài ra, ban đêm bổ sung đèn tín hiệu để nới rộng công trường, tập trung thi công vào ban đêm.

“Gần đây, nhiều nơi áp dụng tiêu chí 3R (redeal - reused - recycle) các tiêu chí tận dụng tái sử dụng, tái chế, từ chối các phương thức thi công gây tác động xấu đến môi trường. Làm sao cho các hoạt động hôm nay không ảnh hưởng đến tương lai, thế hệ con cháu sau này”, ông Quốc bày tỏ.

Ông Nguyễn Hoàng Hà, Giám đốc Tư vấn kỹ thuật và Phát triển kinh doanh Fico-YTL

Ông Nguyễn Hoàng Hà, Giám đốc Tư vấn kỹ thuật và Phát triển kinh doanh Fico-YTL

Nhận định về số dự án hiện nay đảm bảo tiêu chí về vật liệu xanh trong xây dựng, ông Nguyễn Hoàng Hà cho biết: "Một số dự án như Lego, Pandora, vật liệu cấp vào cần có chứng chỉ xanh. Hiện nay, còn một số dự án đầu tư công thì chưa thấy các chứng nhận về bê tông xanh”.

Theo ông Hà, có một số như cọc khoan nhồi có thể thay thế bằng xi măng có vật liệu tái chế cao, giảm phát thải tốt. “Đến nay, trong các chỉ dẫn kỹ thuật, nhiều công trình vẫn sử dụng các vật liệu xi măng thông thường có độ phát thải 850kg CO2/tấn bê tông”, theo ông Hà đó là mức cao trong xu hướng giảm phát thải carbon toàn cầu hiện nay.

Việt Nam có thể mất lợi thế cạnh tranh nếu các doanh nghiệp không chú trọng giảm phát thải carbon

Bàn về vấn đề các chủ đầu tư tại Việt Nam đã thực sự quan tâm đến xu hướng xanh hay chưa và Việt Nam có đi chậm so với thế giới hay không, TS Nguyễn Hữu Duy Quốc dẫn giải: "Trào lưu xây dựng xanh trên thế giới bắt đầu từ năm 1995 và phát triển dần.

Tại Việt Nam thì từ khoảng năm 2010. Một số công trình đầu tiên áp dụng tiêu chí xanh tại Việt Nam xuất hiện vào năm 2014 và có chứng nhận quốc tế".

Ông Quốc cũng đưa ra cảnh báo, đối với các ngành sản xuất, nguy cơ Việt Nam có thể mất lợi thế cạnh tranh nếu các doanh nghiệp không chú trọng giảm phát thải carbon mạnh mẽ.
Ông Quốc cũng đưa ra cảnh báo, đối với các ngành sản xuất, nguy cơ Việt Nam có thể mất lợi thế cạnh tranh nếu các doanh nghiệp không chú trọng giảm phát thải carbon mạnh mẽ.

Tuy nhiên, những công trình được chứng nhận xanh, chi phí đầu vào cao hơn cách sản xuất truyền thống như xi măng xanh (xi măng FiCO-YTL), gạch không nung, điện nước có thể tái sử dụng...

Mặc dù vậy, theo ông Quốc, nếu đánh giá chi phí vòng đời của công trình thì chi phí lại không cao. “Tuy nhiên, chúng ta hay đánh giá trên chi phí đầu vào nên vẫn chọn các vật liệu truyền thống. Điều này sẽ thay đổi khi có áp lực tiêu chí từ quốc tế”, ông Quốc nhận định.

Ông Quốc cũng đưa ra cảnh báo, đối với các ngành sản xuất, nguy cơ Việt Nam có thể mất lợi thế cạnh tranh nếu các doanh nghiệp không chú trọng giảm phát thải carbon mạnh mẽ. 

“Ví dụ như ngành dệt may đã mất không ít đơn hàng về Bangladesh khi khách hàng chọn các nhà sản xuất có 'dấu chân' carbon thấp”, ông Quốc nhấn mạnh,

In 3D bê tông giúp lưu trữ, “nhốt” CO2 tốt hơn

Nói về sự thay đổi nhận thức của chủ đầu tư trong việc áp dụng công thức xanh vào dự án xây dựng, ông Quốc cho rằng: “Nếu nêu tên cụ thể những công trình thi công xanh thì rất nhiều, nhưng hiện nay công trình khách sạn, nhà ở đang hướng đến việc này. 

Nhiều nơi cũng 'khoe' đã có công trình xanh, là niềm tự hào của họ. Lúc đầu, điều này chỉ đánh dấu trách nhiệm của họ với môi trường, xã hội nhưng khoảng 2 năm nữa sẽ trực tiếp mang lại lợi ích”, ông Quốc nhận định.

PGS.TS Trần Văn Miền, Đại học Bách khoa TP.HCM - Đại học Quốc gia TP.HCM: "Việc in 3D cũng giúp lưu trữ, 'nhốt' CO2 cũng tốt hơn, tức nhốt CO2 trong bê tông".
PGS.TS Trần Văn Miền, Đại học Bách khoa TP.HCM - Đại học Quốc gia TP.HCM: "Việc in 3D cũng giúp lưu trữ, 'nhốt' CO2 cũng tốt hơn, tức nhốt CO2 trong bê tông".

Còn TS Trần Văn Miền cũng chia sẻ về công nghệ in 3D bê tông: "Hiện nay, Đại học Bách khoa đang nghiên cứu công nghệ in 3D thiết kế thi công tự động hóa không cần ván khuôn. Loại bê tông đặc biệt này sẽ in theo mô hình đã được lập trình.

Ưu điểm của công nghệ này là nhân công ít, lượng phát thải công trình xây dựng thấp, tốc độ thi công nhanh 24/24h. Công nghệ này hướng đến các kiến trúc độc đáo, không lặp lại.

Thậm chí, các loại ván khuôn bằng bê tông sau này có thể tận dụng làm cấu kiện trong xây dựng.

Việc in 3D cũng giúp lưu trữ, “nhốt” CO2 cũng tốt hơn (tức nhốt CO2 trong bê tông). Các nước áp dụng công nghệ in 3D vào thi công cầu bộ hành, nhịp cầu ngắn qua kênh khoảng 15-20m, hay cầu đi bộ (trong các khuôn viên tại Hà Lan).

Tuy nhiên, việc này Đại học Bách khoa chỉ mới bắt đầu nghiên cứu, do chưa có tiêu chuẩn định mức cho loại công nghệ này để áp dụng vào các công trình đại trà.

Về nội dung này, TS Nguyễn Hữu Duy Quốc bổ sung: Hiện nay, công nghệ mới khi trộn bê tông tươi cũng có thể “nhốt”, gom khí CO2 hóa lỏng để giảm phát thải.

“Mặc dù vậy, các chuyển động về công nghệ vẫn khá mới mẻ, việc luật hóa các tiêu chí để đẩy nhanh quá trình ứng dụng vật liệu xanh vào công trình vẫn khá chậm. Ví dự như câu chuyện về bê tông nhựa rỗng thoát nước, mặc dù đã du nhập công nghệ vào Việt Nam từ 10 năm trước nhưng đến nay, sau 10 năm nghiên cứu, xây dựng định mức đơn giá mới có thể ứng dụng vào dự án Vành đai 3 TP.HCM và sắp tới là Vành đai 4. Khá chậm, nhưng công nghệ mới nào đưa vào cuộc sống cũng có độ trễ”, ông Quốc nói.

Cầu Mỹ Thuận 2, Rạch Miễu 2 đều sử dụng vật liệu ít tác động đến môi trường

So sánh về giá bê tông cung cấp cho công trình bằng đường thuỷ có cao hơn so với phương pháp truyền thông bằng đường bộ hay không? Ông Phạm Thanh Tú - TGĐ Công ty CP Bê tông đường thủy cho biết, giá bê tông thương phẩm đến tại vị trí công trình có thể tương đương, nhưng xét về tổng thể, giải pháp cung ứng bê tông bằng đường thủy đã thay thế hoàn toàn cho các biện pháp thi công truyền thống trước đây.

Có thể cung ứng bê tông cho công trình 24/24h mà không bị ảnh hưởng bất cứ vấn đề nào ảnh hưởng đến giao thông bộ, nên sẽ đẩy nhanh tiến độ và chất lượng cho công trình rất tốt, tiết giảm rất nhiều chi phí cho đơn vị thi công và chủ đầu tư, sớm đưa công trình vào vận hành, khai thác.

Ông Phạm Thanh Tú, Kiến trúc sư, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bê tông đường thủy.
Ông Phạm Thanh Tú, Kiến trúc sư, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bê tông đường thủy.

Chúng ta hãy hình dung để cung cấp 1.000m³ bê tông tươi thi công trụ cầu, cần rất nhiều xe bồn chở bê tông chạy từ trạm trộn đến công trường, và áp dụng các biện pháp thi công khác mới có thể cấp bê tông đến vị trí công trình, vừa ảnh hưởng đến môi trường xung quanh như ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng, thậm chí cả vấn đề ách tắc giao thông và nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn giao thông bộ.

Nhưng với việc áp dụng quy trình cung ứng bê tông thương phẩm bằng đường thủy, các thiết bị đều sử dụng hệ thống giao thông thủy để vận chuyển và sản xuất cung cấp bê tông đến chân công trình, nên hoàn toàn không ảnh hưởng đến hệ thống giao thông đường bộ, giảm thiểu ô nhiễm môi trường do chỉ cần 2 công đoạn là công đoạn thiết bị vận chuyển nguyên vật liệu từ nguồn về đến trạm trộn tại vị trí công trình và công đoạn thiết bị cấp vật liệu vào trạm trộn, trộn thành phẩm là có thể cấp trực tiếp đến vị trí cần sử dụng.

Nhờ thiết bị của hệ thống trạm trộn bê tông đường thủy được thiết kế chuyên biệt trên phương tiện thủy, có thể nâng, hạ độ cao trạm, và tự hành linh động trên mặt nước nên sẽ rất hiệu quả cho những công trình trên sông biển, hoặc các công trình gần đường thủy.

Ông Tú dẫn chứng: "Các dự án như cầu Mỹ Thuận 2 vừa làm xong, cầu Rạch Miễu 2 và Đại Ngãi 2 đang thi công, và hiện là dự án cầu Nhơn Trạch (Vành đai 3 TP.HCM)... đều được kiểm soát gắt gao nguyên liệu đầu vào và công nghệ để hạn chế tối đa tác động đến môi trường trong quá trình thi công.

Dĩ nhiên, xanh không phải cứ trồng cây là xanh, mà phải xanh từ quy chuẩn, từ đầu vào. Về điều này, ông Nguyễn Hoàng Hà bày tỏ: "Theo định hướng của Thủ tướng Chính phủ về COP26, vào năm 2026 ngành xi măng sắt thép sẽ được đưa vào danh sách bị áp trần phát thải CO2. Đây là thử thách, áp lực của chúng tôi”.

Ông Hà nhìn nhận, thời gian tới, áp lực giảm CO2 là thử thách lớn vì đặc trưng của xi măng là dùng đá vôi và nung nên sẽ gây ra phát thải.
Ông Hà nhìn nhận, thời gian tới, áp lực giảm CO2 là thử thách lớn vì đặc trưng của xi măng là dùng đá vôi và nung nên sẽ gây ra phát thải.

Dù vậy ông Hà cũng cho biết: “Tuy nhiên, trong thời gian 5 năm vừa qua, chúng tôi đã có nhiều đầu tư, nghiên cứu để đưa ra dòng xi măng xanh, giảm phát thải với nhiều dòng xi măng giảm phát thải từ 30-60% so với trước đó”.

Dù vậy ông cũng nhìn nhận, thời gian tới, áp lực giảm CO2 là thử thách lớn vì đặc trưng của xi măng là dùng đá vôi và nung nên sẽ gây ra phát thải.

“Chúng tôi cũng cần có đầu tư, nghiên cứu, làm việc với các đơn vị để có công nghệ mới nhằm giảm phát thải hơn; cố gắng tăng tỷ lệ thay thế nguyên liệu (than đá, dầu hóa thạch lên đến 30%); nghiên cứu công nghệ thu hồi CO2, thu hồi nhiệt thừa để phát điện, nguồn điện có thể sử dụng thắp sáng... đây là định hướng đến năm 2030 của Fico-YTL”, ông Hà cho biết.

“Xanh trong xây dựng” là xu thế nhưng vì sao chưa phổ biến ở Việt Nam?

Trả lời câu hỏi: “Xanh trong xây dựng” là xu thế nhưng vẫn chưa thật sự phổ biến, là do cơ chế chính sách, nguồn vốn hay sự chưa quan tâm của chủ đầu tư? Ông Nguyễn Hoàng Hà nêu quan điểm: “Thực sự không hẳn là chi phí, giá xi măng xanh hoàn toàn cạnh tranh được, có thể có giá thấp hơn một số loại khác, có thể tiết giảm chi phí đầu tư khác. Tuy nhiên, do chưa có sự quan tâm đúng mức từ chủ đầu tư”.

Ông Nguyễn Hoàng Hà nêu quan điểm: “Thực sự không hẳn là chi phí, giá xi măng xanh hoàn toàn cạnh tranh được, có thể có giá thấp hơn một số loại khác, có thể tiết giảm chi phí đầu tư khác. Tuy nhiên, do chưa có sự quan tâm đúng mức từ chủ đầu tư".
Ông Nguyễn Hoàng Hà nêu quan điểm: “Thực sự không hẳn là chi phí, giá xi măng xanh hoàn toàn cạnh tranh được, có thể có giá thấp hơn một số loại khác, có thể tiết giảm chi phí đầu tư khác. Tuy nhiên, do chưa có sự quan tâm đúng mức từ chủ đầu tư".

Ở phía khác, ông Duy Quốc cho rằng, việc nghiên cứu khoa học công nghệ, quy chuẩn chưa theo kịp xu hướng xanh. Có nguyên nhân là định mức đơn giá cũng đang vướng, nhất là những công trình công phải bám vào điều này để triển khai. Trong khi đó, lĩnh vực tư nhân không bị ràng buộc điều này (đơn giá). 

Do đó, nhiều người cho rằng “nên bỏ những quy định cũ (như đơn giá)” để lĩnh vực Nhà nước tiếp cận xu hướng mới, nếu không sẽ khó áp dụng xanh vào lĩnh vực giao thông.

Một khó khăn khác trong ngành giao thông ông Quốc nêu ra là tình trạng giá cát san lấp cao hơn giá thực tế; giá nhân công cũng vậy… “Nếu không cập nhật, không số hóa quá trình xây dựng định mức, thì khó theo kịp thị trường, theo kịp thực tế”, ông Quốc nhận định.

“Nếu không cập nhật, không số hóa quá trình xây dựng định mức, sẽ khó theo kịp thị trường, theo kịp thực tế”, ông Quốc nhận định.
“Nếu không cập nhật, không số hóa quá trình xây dựng định mức, sẽ khó theo kịp thị trường, theo kịp thực tế”, ông Quốc nhận định.

Nhưng với công nghệ cũ và thực tế hiện nay, các doanh nghiệp cũng còn đang khó khăn, nói gì câu chuyện mới là áp dụng xu hướng xanh.

Ông Quốc nói rõ hơn: "Vật liệu xanh không hẳn đắt tiền, nhưng liệu có nằm trong danh sách, có nằm trong định mức hay không, nếu không sẽ không làm được. Chính vì vậy, lĩnh vực tư nhân hay nhà đầu tư nước ngoài họ mạnh dạn hơn, đưa ra được nhận thức về xanh, tác động môi trường; có thể cạnh tranh với nhau... 

“Còn lĩnh vực đầu tư công lại khác. Nếu giải phóng được điều này may ra mới khởi sắc”, ông Quốc nhận định.

Nên nghiên cứu làm cầu cạn, không bị phụ thuộc vào cát sẽ giảm tác động tiêu cực đến môi trường

Trả lời câu hỏi của nhà báo Phan Tư Doãn về tiêu chí xanh trong quá trình sản xuất vật liệu, việc ứng dụng vào các công trình giao thông trọng điểm hiện nay, có thể triển khai ra sao để giảm thiểu tác động môi trường cũng như phụ thuộc tài nguyên khoáng sản?

Ông Quốc cho rằng, nên nghiên cứu thi công cầu cạn vì chi phí bảo trì của cầu cạn thấp hơn đường giao thông truyền thống.
Ông Quốc cho rằng, nên nghiên cứu thi công cầu cạn vì chi phí bảo trì của cầu cạn thấp hơn đường giao thông truyền thống.

Ông Quốc nêu giải pháp, nhiều tuyến đường tại Đồng bằng sông Cửu Long, việc phụ thuộc vào cát đã dẫn đến nhiều hệ lụy về môi trường. Do vậy, rất nên nghiên cứu thi công cầu cạn vì chi phí bảo trì của cầu cạn thấp hơn đường giao thông truyền thống.

Thêm nữa, công nghệ bê tông mới hiện nay đã có cường độ cao hơn gấp 3 lần so với công nghệ cách đây 5 năm. Cường độ bê tông cao giúp số trụ giảm đi, kéo dài nhịp lên, có thể tăng 50m thay vì chỉ 33m như hiện nay. 

Do vậy, công trình sẽ giảm sự phụ thuộc vào cát, giảm tác động tiêu cực đến môi trường, hướng đến phát triển bền vững.

Về đường trên cao, ông Phan Hữu Duy Quốc đề xuất: "Không chỉ ở ĐBSCL mà ngay cả ở TP.HCM, 5 dự án BOT mở rộng các cửa ngõ TP vừa đề xuất nghiên cứu làm đường trên cao, tôi cho rằng cần được nghiên cứu một cách nghiêm túc theo hướng làm đường trên cao, thay vì mở rộng như phương án cũ.

Bởi quá trình làm đường trên cao sẽ giảm tác động đến môi trường, giảm chi phí giải phóng mặt bằng, vì chi phí giải phóng mặt bằng ở đô thị có thể chiếm hơn 50% chi phí dự án và làm đường trên cao có thể sản xuất các cấu kiện đúc sẵn tại nhà máy, sau đó đưa ra lắp đặt vào ban đêm, ít ảnh hưởng đến giao thông, hạn chế tác động đến đời sống người dân. 

Kết thúc buổi tọa đàm, nhà báo Phan Tư Doãn cảm ơn các diễn giả, các doanh nghiệp cử đại diện đến dự buổi tọa đàm và cho biết: “Những nội dung của buổi trao đổi hôm nay ngoài được tường thuật trên Báo Giao thông, chúng tôi cũng sẽ đúc kết lại thành từng vấn đề cụ thể, để hiến kế cho các bộ, ngành trong thực hiện cam kết COP26 mà Chính phủ Việt Nam đã ký kết Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu”.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/truc-tiep-toa-dam-xanh-trong-xay-dung-192241007095333165.htm