8.00 AM - 17.00 PM 8.00 AM - 17.00 PM

Dự án cầu rạch miếu 2, một mẫu hình trong đầu tư công "làm đúng, làm nhanh, làm chắc"

Cầu Rạch Miếu 2 là công trình giao thông trọng điểm quốc gia, bắc qua sông Tiền, nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, đã bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, chuẩn bị thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 8/2025

cầu rạch miếu

1. KHỞI CÔNG VỚI NHIỀU KỲ VỌNG

Thành công của dự án không chỉ đến từ nỗ lực kỹ thuật, mà còn là minh chứng rõ nét cho sự phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư, các nhà thầu và chính quyền địa phương trong hành trình vượt qua hàng loạt khó khăn thực tiễn.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 được khởi công từ tháng 3/2022 với tổng mức đầu tư hơn 6.810 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Cầu có chiều dài gần 2 km, nằm trong tổng tuyến dài 17,6 km, thiết kế cầu dây văng hai trụ tháp chính. Đây là công trình được kỳ vọng sẽ giảm tải triệt để cho cầu Rạch Miễu 1 vốn đã quá tải, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Rạch Miễu 2

Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng), cùng sự tham gia của nhiều nhà thầu có kinh nghiệm như: Liên danh Xây lắp 368 - Giao thông 487 - Tân Nam (gói XL‑03), Trungnam E&C (cầu chính), và một số liên danh khác thực hiện các gói XL‑04, XL‑05, XL‑06, Bê tông Đường Thủy - nhà thầu cung cấp bê tông tươi…

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực tế lại không hề bằng phẳng, khi dự án liên tiếp đối mặt với nhiều trở ngại, từ giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng đến công tác điều phối thi công.

2. ĐIỂM NGHẼN MẶT BẰNG KÉO DÀI HƠN 2 NĂM

Một trong những vướng mắc lớn nhất làm chậm tiến độ trong gần hai năm đầu là việc bàn giao mặt bằng bị chậm trễ và không đồng đều giữa hai tỉnh.

Trong khi Bến Tre sớm hoàn thành bàn giao trên 95% mặt bằng từ giữa năm 2023, thì tại Tiền Giang, đến cuối tháng 6/2023, tỷ lệ này mới chỉ đạt khoảng 49%. Việc mặt bằng bị “xôi đỗ”, không liên tục đã ảnh hưởng lớn đến việc bố trí mũi thi công, đặc biệt là khu vực đường dẫn và cồn Thới Sơn.

Rạch miếu 2

Nguyên nhân được xác định là do tiến độ xây dựng khu tái định cư chậm, khiến nhiều hộ dân chưa thể di dời. Ngoài ra, kinh phí đền bù vượt dự toán ban đầu gần 1.600 tỷ đồng, buộc Bộ Xây dựng phải nhiều lần kiến nghị Chính phủ cấp bổ sung vốn.

Trước tình hình này, chủ đầu tư đã phối hợp trực tiếp với chính quyền địa phương để tháo gỡ từng nút thắt. 

Đến tháng 5/2024, BQLDA Mỹ Thuận hoàn tất chuyển đủ kinh phí bồi thường còn lại, giúp tỉnh Tiền Giang đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, hoàn thành 100% toàn tuyến vào giữa năm 2025.

3. THÁCH THỨC TRONG VÙNG KHAN HIẾM CÁT

Thách thức lớn tiếp theo là tình trạng thiếu hụt vật liệu đắp nền, đặc biệt là cát san lấp, vốn là vấn đề phổ biến ở nhiều dự án hạ tầng tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án cần hơn 1,2 triệu m³ cát, nhưng đến quý I/2024, chỉ mới tập kết được khoảng 60 - 64% nhu cầu, phần còn lại gặp khó do nguồn cung khan hiếm, giá tăng, và cát từ một số mỏ không đạt yêu cầu kỹ thuật (nhiễm tạp chất như vỏ sò).

Ngoài ra, tại khu vực cồn Thới Sơn, công tác vận chuyển vật tư gặp nhiều khó khăn do chưa được cấp phép đường bộ, còn đường thủy lại hạn chế trọng tải, khiến nhà thầu thi công “cầm chừng”

Rạch miếu 2

Trước thực tế này, BQLDA Mỹ Thuận đã kiến nghị UBND Tiền Giang cấp phép tạm vận chuyển vật liệu bằng đường bộ vào công trường, đồng thời cho phép sử dụng vật liệu thay thế như đá dăm, đất đắp có kiểm soát để duy trì tiến độ tại một số vị trí cấp bách.

Đáng chú ý, vùng hạ lưu sông Tiền có đặc điểm địa chất phức tạp, nhiều khu vực có nền đất yếu cần gia tải dài hạn lên đến 12 - 15 tháng, đặc biệt ở các đoạn đường dẫn phía Tiền Giang. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến một số hạng mục nền móng phải kéo dài thời gian xử lý trước khi có thể thi công kết cấu. 

Để khắc phục, các nhà thầu và chủ đầu tư đã áp dụng phương pháp thi công theo mũi độc lập, ưu tiên thi công song song các đoạn đã xử lý nền xong, đồng thời bổ sung máy móc, nhân lực và thiết bị chuyên dụng để rút ngắn thời gian gia tải ở những điểm còn lại.

4. THI CÔNG VƯỢT KHÓ 3 CA, 4 KÍP XUYÊN NGÀY ĐÊM

Nhằm bảo đảm mục tiêu thông xe trước ngày Quốc khánh 2/9/2025, từ tháng 3/2024, toàn bộ các nhà thầu chính đã tổ chức thi công theo chế độ 3 ca, 4 kíp, không nghỉ Lễ, cuối tuần, đặc biệt ở các hạng mục cầu chính và đường dẫn phía Bến Tre.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Bộ Xây dựng và sự giám sát chặt chẽ của BQLDA Mỹ Thuận, nhiều gói thầu đã vượt tiến độ khoảng 2 tháng so với hợp đồng. Phần cầu chính đã hợp long từ tháng 4/2025, mở đường cho giai đoạn hoàn thiện hệ thống lan can, khe co giãn, chiếu sáng và biển báo.

Rạch miếu 2

Không chỉ chủ đầu tư và nhà thầu, các địa phương cũng đóng vai trò then chốt trong việc giải quyết các “điểm nghẽn” của dự án.

Các tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đã thành lập tổ công tác đặc biệt để xử lý các vấn đề phát sinh trong GPMB, tái định cư và cấp phép vận chuyển vật liệu. 

Cùng với đó, chính quyền cơ sở phối hợp chặt với đơn vị thi công để bảo đảm an ninh công trường, vận động người dân tuân thủ hành lang an toàn, không lên cầu khi chưa thông xe.

5. HIỆU QUẢ LAN TOẢ VÀ Ý NGHĨA DÀI HẠN

Tính đến tháng 7/2025, dự án đã đạt khoảng 95% khối lượng thi công, tiến độ giải ngân vượt 77% kế hoạch năm, tạo tiền đề cho lễ thông xe đúng dịp 2/9.

Khi đưa vào sử dụng, cầu Rạch Miễu 2 sẽ giảm tải triệt để áp lực cho cầu Rạch Miễu 1, vốn thường xuyên ùn tắc vào các dịp cao điểm; Tăng cường kết nối vùng, rút ngắn thời gian vận chuyển nông sản, thủy sản từ Bến Tre, Trà Vinh về TP.HCM.

Rạch miếu 2

Rạch miếu 2

Rạch miếu 2

Tạo động lực thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, dịch vụ và du lịch dọc tuyến; Góp phần hiện thực hóa định hướng phát triển hạ tầng giao thông theo tinh thần Nghị quyết số 13-NQ/TW về phát triển ĐBSCL bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu.

Ngày 12/7/2025, dự án đã đạt trên 96,5% khối lượng công việc và đang tăng tốc hoàn thiện các hạng mục cuối cùng như lan can, khe co giãn, lắp đèn chiếu sáng, thí nghiệm thử tải và hoàn thiện mặt đường.

 

Nguồn tin: https://tapchixaydung.vn/du-an-cau-rach-mieu-2-mot-mau-hinh-trong-dau-tu-cong-lam-dung-lam-nhanh-lam-chac--20201224000032299.html

Tác giả: Cao Thị Thanh Nga